Ngược dòng thời gian: Khám phá lịch sử hình thành trí tuệ nhân tạo AI

10-08-2024, 3:00 pm | 459 | Bình luận: 0

Ngày nay, bao quanh cuộc sống của con người không chỉ có các vật chất, sinh vật tự nhiên mà còn có rất nhiều máy móc; trong số đó có một số máy móc đã có trí thông minh tương tự con người, giao tiếp được với con người. Trong tương lai không xa, chúng ta có thể có bạn bè là trí tuệ nhân tạo. Vậy các bạn hãy cùng An Khang ngược dòng thời gian để khám phá lịch sử hình thành trí tuệ nhân tạo AI nhé.

Ngược dòng thời gian: Khám phá lịch sử hình thành trí tuệ nhân tạo AI

Ngược dòng thời gian: Khám phá lịch sử hình thành trí tuệ nhân tạo AI

Bạn có biết: khái niệm “Trí tuệ nhân tạo” (gọi tắt là AI) xuất hiện lần đầu tiên vào mùa hè năm 1956, khi được nhà khoa học máy tính người Mỹ John McCarthy đưa ra tại một hội thảo tổ chức tại khuôn viên trường đại học Dartmouth, để mô tả ngành khoa học kỹ thuật tạo ra máy móc thông minh có thể bắt chước hành vi của con người. Tuy nhiên AI còn bắt đầu hình thành từ lâu hơn thế, luôn trong quá trình phát triển hoàn thiện cho đến tận ngày nay, là thành quả tất yếu của sự phát triển khoa học kỹ thuật và công nghệ, cũng là giải pháp giải quyết những bài toán khó của sự phát triển loài người trong tương lai. 

I. GIEO MẦM Ý TƯỞNG

Lịch sử AI từ năm 380 trước công nguyên (TCN) đến 1900

Từ năm 380 TCN đến cuối những năm 1600: Nhiều nhà toán học, thần học, triết học, giáo sư và tác giả đã suy nghĩ về các kỹ thuật cơ khí, máy móc tính toán và hệ thống số, dẫn đến khái niệm máy móc hóa tư tưởng “con người” ở những thứ không phải con người.

Đầu những năm 1700: Mô tả về những cỗ máy biết tất cả tương tự như máy tính đã được thảo luận rộng rãi hơn trong các tài liệu phổ thông. Mục đích dự kiến của thiết bị này là nâng cao kiến thức và hoạt động cơ học đến mức mà ngay cả người kém nhất cũng có thể có kỹ năng – tất cả đều có sự hỗ trợ và kiến thức của một bộ óc phi phàm (bắt chước trí thông minh nhân tạo).

Đầu những năm 1700: Mô tả về những cỗ máy biết tất cả tương tự như máy tính đã được thảo luận rộng rãi hơn trong các tài liệu phổ thông

Đầu những năm 1700: Mô tả về những cỗ máy biết tất cả tương tự như máy tính đã được thảo luận rộng rãi hơn trong các tài liệu phổ thông

II. THỜI ĐIỂM MỌI THỨ BẮT ĐẦU

Lịch sử AI từ năm 1900-1950

1921: Karel Čapek, một nhà viết kịch người Séc, cho ra mắt vở kịch khoa học viễn tưởng “Rossum’s Universal Robots” khám phá khái niệm về những người nhân tạo gọi là “robot”. Kể từ thời điểm này trở đi, mọi người đã lấy ý tưởng “robot” và triển khai nó vào nghiên cứu.

1929: Nhà sinh vật học và giáo sư người Nhật Bản Makoto Nishimura đã tạo ra Gakutensoku, "người máy" đầu tiên được chế tạo ở Nhật Bản. Gakutensoku có nghĩa là “học hỏi từ các quy luật tự nhiên”, ngụ ý bộ óc thông minh nhân tạo của robot có thể thu nhận kiến thức từ con người và thiên nhiên. Một số tính năng của nó bao gồm cử động đầu và tay cũng như thay đổi nét mặt.

Gakutensoku - người máy đầu tiên được chế tạo ở Nhật Bản

Gakutensoku - "người máy" đầu tiên được chế tạo ở Nhật Bản

1939: John Vincent Atanasoff (nhà vật lý và nhà phát minh), cùng với trợ lý tốt nghiệp Clifford Berry, đã tạo ra Máy tính Atanasoff-Berry (ABC) với khoản tài trợ 650 đôla tại Đại học Bang Iowa. ABC nặng hơn 700 pound và có thể giải quyết đồng thời 29 phương trình tuyến tính.

Máy tính Atanasoff-Berry (ABC) với khoản tài trợ 650 đôla tại Đại học Bang Iowa, nặng hơn 700 pound và có thể giải quyết đồng thời 29 phương trình tuyến tính.

Máy tính Atanasoff-Berry (ABC) với khoản tài trợ 650 đôla tại Đại học Bang Iowa, nặng hơn 700 pound và có thể giải quyết đồng thời 29 phương trình tuyến tính.

1943: Warren McCullough và Walter Pitts xuất bản cuốn “A Logical Calculus of Ideas Immanent in Nervous Activity”, tạm dịch “Phép tính logic của các ý tưởng nội tại trong hoạt động thần kinh”, thảo luận về các mạng nơ-ron nhân tạo (artificial neural networks) được lý tưởng hóa và đơn giản hóa, cũng như cách chúng có thể thực hiện các chức năng logic đơn giản. Mạng nơ-ron nhân tạo là tiền thân của học sâu (deep learning) đang rất phổ biến hiện nay.

1947: Nhà thống kê John Tukey dùng thuật ngữ “bit” để chỉ một chữ số nhị phân - một đơn vị thông tin được lưu trữ trong máy tính.

1949:

  • Cuốn sách của nhà khoa học máy tính Edmund Berkeley “Bộ não khổng lồ: Hay máy móc suy nghĩ” đã lưu ý rằng máy móc ngày càng có khả năng xử lý một lượng lớn thông tin với tốc độ và kỹ năng cao. Ông tiếp tục so sánh máy móc với bộ não con người, nói rằng “một cỗ máy có thể suy nghĩ”.
  • Donald Hebb đề xuất lý thuyết rằng các đường dẫn thần kinh được tạo ra từ trải nghiệm và các kết nối giữa các nơron trở nên mạnh mẽ hơn khi chúng được sử dụng thường xuyên hơn. Học tiếng Hebbian được xem là một mô hình quan trọng trong AI.

III. GIAI ĐOẠN RA ĐỜI KHÁI NIỆM TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI)

Lịch sử AI trong những năm 1950

Những năm 1950 là thời điểm mà nhiều tiến bộ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã thành hiện thực với sự gia tăng các phát hiện dựa trên nghiên cứu về AI của nhiều nhà khoa học máy tính khác nhau.

1950:

  • Alan Turing xuất bản cuốn “Computing Machinery and Intelligence” <tạm dịch: Máy tính và trí thông minh>, nói rằng: "Nếu con người sử dụng thông tin có sẵn và tư duy lý trí để giải quyết các vấn đề và đưa ra quyết định, thì tại sao việc này không thể thực hiện với sự trợ giúp của máy móc?". Trong đó cũng đề xuất phép thử The Turing Test (đo lường trí thông minh của máy móc) đã trở thành một thành phần quan trọng trong triết lý trí tuệ nhân tạo, thảo luận về trí thông minh, ý thức và khả năng của máy móc.
  • Các sinh viên tại đại học Harvard Marvin Minsky và Dean Edmonds đã nghiên cứu và xây dựng SNARC- một mô hình máy tính mạng nơ-ron đầu tiên.
  • Isaac Asimov xuất bản “Ba định luật về robot”
  • Claude Shannon (cha đẻ của lý thuyết thông tin) xuất bản bài báo “Lập trình máy tính để chơi cờ”, đây là bài báo đầu tiên thảo luận về sự phát triển của chương trình máy tính có thể chơi cờ.

Claude Shannon xuất bản bài báo “Lập trình máy tính để chơi cờ”, đây là bài báo đầu tiên thảo luận về sự phát triển của chương trình máy tính có thể chơi cờ.

Claude Shannon xuất bản bài báo “Lập trình máy tính để chơi cờ”, đây là bài báo đầu tiên thảo luận về sự phát triển của chương trình máy tính có thể chơi cờ.

1952: Arthur Samuel (một nhà khoa học máy tính) đã phát triển một chương trình máy tính chơi cờ caro có khả năng tự học và thậm chí có thể đánh bại những người chơi cờ chuyên nghiệp sau khi được đào tạo.

1954: Thí nghiệm máy dịch ngôn ngữ của Georgetown-IBM tự động dịch 60 câu tiếng Nga sang tiếng Anh lần đầu tiên.

1955:

  • John McCarthy và đồng nghiệp đã tạo ra một đề xuất cho hội thảo về “trí tuệ nhân tạo”. Năm 1956 khi hội thảo diễn ra, khái niệm “Trí tuệ nhân tạo” chính thức ra đời bởi John McCarthy.
  • Allen Newell (nhà nghiên cứu), Herbert Simon (nhà kinh tế học) và Cliff Shaw (nhà lập trình) tạo ra chương trình trí tuệ nhân tạo đầu tiên được đặt tên là “Logic Theorist”. Chương trình này đã chứng minh được 38 trong số 52 định lý Toán học, đồng thời tìm ra những cách chứng minh mới và hay hơn cho một số định lý khác.

1957: Frank Rosenblatt phát triển Perceptron, mạng nơ-ron nhân tạo đầu tiên cho phép nhận dạng mẫu dựa trên một mạng học tập máy tính (computer learning network - CLN) gồm 2 lớp.

1958: John McCarthy phát triển ngôn ngữ lập trình AI Lisp (ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất và được ưa chuộng để nghiên cứu trí tuệ nhân tạo) và xuất bản bài báo “Programs with Common Sense”. Bài viết đã đề xuất nhà tư vấn giả thuyết, một hệ thống AI hoàn chỉnh với khả năng học hỏi kinh nghiệm hiệu quả như con người.

1959:

  • Allen Newell, Herbert Simon và JC Shaw phát triển hệ thống định vị GPS, một chương trình được thiết kế để bắt chước giải quyết vấn đề của con người.
  • Herbert Gelernter phát triển chương trình Định lý hình học.
  • Arthur Samuel khi làm việc tại IBM đặt ra thuật ngữ “học máy” (machine learning), báo cáo về việc lập trình một máy tính “để nó học cách chơi một ván cờ caro tốt hơn những gì người viết chương trình có thể chơi”.
  • John McCarthy và Marvin Minsky đã tìm thấy Dự án Trí tuệ nhân tạo MIT.

IV. TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN

Lịch sử AI trong những năm 1960

Trong những năm 1960, việc tạo ra các ngôn ngữ lập trình mới, robot và oto tự động, các nghiên cứu và các bộ phim mô tả những sinh vật thông minh nhân tạo ngày càng phổ biến. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của AI trong nửa sau của thế kỷ 20.

1961

  • Unimate - robot công nghiệp đầu tiên bắt đầu hoạt động trên dây chuyền lắp ráp tại một nhà máy của General Motors ở bang New Jersey (Mỹ). Trách nhiệm của nó bao gồm vận chuyển các khuôn đúc từ dây chuyền lắp ráp và hàn các bộ phận trên ô tô – một nhiệm vụ được coi là nguy hiểm đối với con người.

Unimate - robot công nghiệp đầu tiên bắt đầu hoạt động trên dây chuyền lắp ráp tại một nhà máy của General Motors ở bang New Jersey (Mỹ)

Unimate - robot công nghiệp đầu tiên bắt đầu hoạt động trên dây chuyền lắp ráp tại một nhà máy của General Motors ở bang New Jersey (Mỹ)

  • James Slagle, giáo sư, nhà khoa học máy tính, đã phát triển SAINT (Symbolic Automatic INTegrator), một chương trình giải quyết vấn đề theo phương pháp Heuristic mà trọng tâm là tích hợp biểu tượng trong phép tính sinh viên năm nhất.

1963: John McCarthy bắt đầu Phòng thí nghiệm AI tại Stanford.

1964: Daniel Bobrow (nhà khoa học máy tính), đã tạo ra STUDENT, một chương trình AI ban đầu được viết bằng Lisp để giải các bài toán đại số. STUDENT được coi là cột mốc quan trọng ban đầu của quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên AI.

1965:

  • Joseph Weizenbaum (giáo sư, nhà khoa học máy tính) đã phát triển ELIZA, một chương trình máy tính tương tác có thể trò chuyện bằng tiếng Anh về mặt chức năng với con người. Mục tiêu của Weizenbaum là chứng minh cách thức giao tiếp giữa trí thông minh nhân tạo với trí óc con người khá "hời hợt", nhiều người đã gán các đặc điểm nhân hình cho ELIZA.

ELIZA - một chương trình máy tính tương tác có thể trò chuyện bằng tiếng Anh về mặt chức năng với con người

ELIZA - một chương trình máy tính tương tác có thể trò chuyện bằng tiếng Anh về mặt chức năng với con người

  • Edward Feigenbaum, Bruce Buchanan, Joshua Lederberg và Carl Djerassi bắt tay vào phát triển hệ thống chuyên gia (expert system) đầu tiên, DENDRAL, tại Đại học Stanford, nhằm mục đích nghiên cứu sự hình thành giả thuyết và xây dựng các mô hình quy nạp thực nghiệm trong khoa học.

1966: Shakey the Robot, được phát triển bởi Charles Rosen với sự giúp đỡ của 11 người khác tại Đại học Stanford, là robot di động đa năng đầu tiên, còn được gọi là “người điện tử đầu tiên”, có thể suy luận về những hành động của chính nó.

Shakey the Robot - robot di động đa năng đầu tiên, còn được gọi là “người điện tử đầu tiên”, có thể suy luận về những hành động của chính nó

Shakey the Robot - robot di động đa năng đầu tiên, còn được gọi là “người điện tử đầu tiên”, có thể suy luận về những hành động của chính nó

1968: Terry Winograd (giáo sư khoa học máy tính), tạo ra SHRDLU, một chương trình máy tính hiểu ngôn ngữ tự nhiên ban đầu.

1969: Các hệ thống chuyên gia thành công đầu tiên được phát triển trong DENDRAL, một chương trình XX và MYCIN, được thiết kế để chẩn đoán nhiễm trùng máu, được tạo ra tại Stanford.

Lịch sử AI trong những năm 1970-1990

AI liên tục phát triển nhưng phải đối mặt với “Mùa đông AI” bởi sự giảm nguồn vốn, giảm sự hỗ trợ của chính phủ cho nghiên cứu AI và sự quan tâm đến trí tuệ nhân tạo.

1970: Robot thông minh hình người đầu tiên được chế tạo tại Đại học Waseda (Nhật Bản), có tên là WABOT-1. Nó bao gồm một hệ thống điểu khiển chân tay, một hệ thống hiển thị và một hệ thống đàm thoại.

WABOT-1 - Robot thông minh hình người đầu tiên được chế tạo tại Đại học Waseda (Nhật Bản), bao gồm một hệ thống điểu khiển chân tay, một hệ thống hiển thị và một hệ thống đàm thoại

WABOT-1 - Robot thông minh hình người đầu tiên được chế tạo tại Đại học Waseda (Nhật Bản), bao gồm một hệ thống điểu khiển chân tay, một hệ thống hiển thị và một hệ thống đàm thoại

1972:

  • MYCIN, một hệ thống chuyên gia được thiết kế tại Đại học Stanford để phát hiện vi khuẩn gây nhiễm trùng nghiêm trọng và đề xuất loại thuốc kháng sinh điều trị.
  • Ngôn ngữ lập trình logic PROLOG ra đời.

1973: “Báo cáo Lighthill”, nêu chi tiết về sự thất bại trong nghiên cứu AI, được chính phủ Anh công bố, dẫn đến việc cắt giảm nghiêm trọng tài trợ cho các dự án trí tuệ nhân tạo.

1974 - 1980: Liên tiếp là sự thất vọng với sự phát triển của AI dẫn đến sự cắt giảm nguồn tài trợ cho các dự án nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Thời kỳ này được gọi là “Mùa đông AI đầu tiên.”

1979:

  • James L. Adams (sinh viên tốt nghiệp ngành cơ khí) tạo ra Stanford Cart - một robot di động trang bị TV, điều khiển từ xa
  • Một thiết bị xoay cơ học được thêm vào bởi Hans Moravec (nghiên cứu sinh Tiến sĩ) có thể di chuyển camera TV từ bên này sang bên kia, "chiếc xe" này đã vượt qua thành công một căn phòng đầy ghế mà không có sự can thiệp của con người trong khoảng năm giờ, khiến nó trở thành một trong những ví dụ sớm nhất về xe tự lái.

"Chiếc xe" này đã vượt qua thành công một căn phòng đầy ghế mà không có sự can thiệp của con người trong khoảng năm giờ, khiến nó trở thành một trong những ví dụ sớm nhất về xe tự lái.

1980

  • Tập đoàn thiết bị kỹ thuật số phát triển R1 (còn được gọi là XCON), hệ thống chuyên gia thương mại thành công đầu tiên. Được thiết kế để định cấu hình các đơn đặt hàng cho các hệ thống máy tính mới, R1 khởi đầu sự bùng nổ đầu tư vào các hệ thống chuyên gia sẽ tồn tại trong phần lớn thập kỷ, kết thúc hiệu quả “Mùa đông AI” đầu tiên.
  • WABOT-2 được chế tạo tại Đại học Waseda, Nhật Bản. Đây là một robot hình người có thể giao tiếp với con người, đọc bản nhạc và chơi các giai điệu có độ khó trung bình trên đàn organ điện tử.

WABOT-2 - robot hình người có thể giao tiếp với con người, đọc bản nhạc và chơi các giai điệu có độ khó trung bình trên đàn organ điện tử

WABOT-2 - robot hình người có thể giao tiếp với con người, đọc bản nhạc và chơi các giai điệu có độ khó trung bình trên đàn organ điện tử

1981: Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Nhật Bản đã phân bổ 850 triệu đô la cho dự án "Máy tính Thế hệ thứ Năm", nhằm phát triển các máy tính có thể thực hiện các cuộc hội thoại, dịch ngôn ngữ, hiểu được các hình ảnh và suy luận như con người.

1982: Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Nhật Bản khởi động dự án Hệ thống máy tính thế hệ thứ năm đầy tham vọng. Mục tiêu của FGCS là phát triển hiệu năng giống như siêu máy tính và một nền tảng để phát triển trí tuệ nhân tạo AI.

1983: Chính phủ Hoa Kỳ khởi động Sáng kiến ​​Điện toán Chiến lược cung cấp các nghiên cứu do DARPA tài trợ trong lĩnh vực khoa học máy tính tiên tiến và AI.

1985:

  • Các công ty đã chi hơn 1 tỷ đô la mỗi năm cho các hệ thống AI tại toàn bộ ngành công nghiệp. Các công ty như Symbolics và Lisp Machines Inc đã xây dựng máy tính chuyên dụng để chạy trên ngôn ngữ lập trình AI Lisp.
  • Hệ thống kinh doanh thông minh đầu tiên được Metaphor Computer Systems phát triển cho công ty Procter & Gamble để liên kết thông tin bán hàng và dữ liệu máy quét bán lẻ.

1986: Mercedes-Benz chế tạo và phát hành một chiếc xe van không người lái được trang bị camera và cảm biến dưới sự chỉ đạo của Ernst Dickmanns. Nó có thể lái với vận tốc 55 dặm/giờ trên một con đường không có chướng ngại vật nào khác.

1988:

  • Nhà khoa học máy tính và nhà triết học Judea Pearl xuất bản “Lý luận xác suất trong các hệ thống thông minh”. Pearl cũng được ghi nhận là người đã phát minh ra mạng Bayes, một “mô hình đồ họa xác suất” đại diện cho các tập hợp các biến và sự phụ thuộc của chúng thông qua biểu đồ xoay chiều có hướng (DAG).
  • Rollo Carpenter, lập trình viên và là người phát minh ra hai robot trò chuyện, Jabberwacky và Cleverbot (phát hành vào những năm 1990), đã phát triển Jabberwacky để “mô phỏng cuộc trò chuyện tự nhiên của con người theo cách thú vị, giải trí và hài hước.” Đây là một ví dụ về AI thông qua một chatbot giao tiếp với mọi người.

Lịch sử AI trong những năm 1990

1987 - 1993: “Mùa đông AI” thứ 2. Một lần nữa, các nhà đầu tư và các chính phủ ngừng tài trợ cho nghiên cứu AI do chi phí cao nhưng không đem lại hiệu quả như mong đợi.

1991: Lực lượng Hoa Kỳ triển khai DART, một công cụ lập kế hoạch và lập kế hoạch hậu cần tự động, trong Chiến tranh vùng Vịnh.

1993: DARPA dừng dự án Sáng kiến ​​Điện toán Chiến lược vào năm 1993 sau khi chi gần 1 tỷ đô la nhưng không đạt được kỳ vọng.

1995: Nhà khoa học máy tính Richard Wallace đã phát triển chatbot A.L.I.C.E (Thực thể máy tính Internet ngôn ngữ nhân tạo), lấy cảm hứng từ ELIZA của Joseph Weizenbaum, nhưng có thêm bộ sưu tập dữ liệu mẫu ngôn ngữ tự nhiên ở quy mô chưa từng có, được thúc đẩy bởi sự ra đời của Web.

Chatbot A.L.I.C.E, lấy cảm hứng từ ELIZA, nhưng có thêm bộ sưu tập dữ liệu mẫu ngôn ngữ tự nhiên ở quy mô chưa từng có

Chatbot A.L.I.C.E, lấy cảm hứng từ ELIZA, nhưng có thêm bộ sưu tập dữ liệu mẫu ngôn ngữ tự nhiên ở quy mô chưa từng có

1997:

  • Hai nhà khoa học máy tính Sepp Hochreiter và Jürgen Schmidhuber đã phát triển Bộ nhớ dài-ngắn hạn(LSTM), một loại kiến trúc mạng nơ-ron tuần hoàn (RNN) được sử dụng để nhận dạng chữ viết tay và giọng nói.
  • Deep Blue, máy tính chơi cờ do IBM phát triển trở thành hệ thống đầu tiên chiến thắng trò chơi cờ vua khi đấu với đương kim vô địch cờ vua thế giới (Garry Kasparov).

Deep Blue, máy tính chơi cờ do IBM phát triển trở thành hệ thống đầu tiên chiến thắng trò chơi cờ vua khi đấu với đương kim vô địch cờ vua thế giới (Garry Kasparov)

Deep Blue, máy tính chơi cờ do IBM phát triển trở thành hệ thống đầu tiên chiến thắng trò chơi cờ vua khi đấu với đương kim vô địch cờ vua thế giới (Garry Kasparov)

1998:

  • Tiến sĩ Cynthia Breazeal tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ra mắt Kismet, một robot thông minh có thể nhận diện và phản hồi cảm xúc của con người.
  • Dave Hampton và Caleb Chung phát minh ra Furby, robot đồ chơi “thú cưng” đầu tiên dành cho trẻ em.

1999: Cùng với Furby, Sony giới thiệu AIBO (Artificial Intelligence RoBOt), một chú chó cưng robot trị giá 2.000 USD được chế tạo để “học” bằng cách tương tác với môi trường, chủ sở hữu và các AIBO khác của nó. Các tính năng của nó bao gồm khả năng hiểu và phản hồi hơn 100 lệnh thoại cũng như giao tiếp với chủ nhân của nó.

Robot chó cưng Artificial Intelligence RoBOt trị giá 2.000 USD bao gồm khả năng hiểu và phản hồi hơn 100 lệnh thoại cũng như giao tiếp với chủ nhân của nó

Robot chó cưng Artificial Intelligence RoBOt trị giá 2.000 USD bao gồm khả năng hiểu và phản hồi hơn 100 lệnh thoại cũng như giao tiếp với chủ nhân của nó

V. 2000's CÁN MỐC

Sau tất cả những nỗ lực và có cả thất bại, phải đến những năm 2000, chúng ta mới xem như đạt được các mục tiêu quan trọng về AI, mặc dù thiếu vốn đầu tư của chính phủ và sự chú ý của công chúng.

Năm 2000-2010

Thiên niên kỷ mới đã bắt đầu – sau khi nỗi lo về Y2K đã giảm dần – AI tiếp tục có xu hướng đi lên.

2000:

  • Sự cố Y2K, còn được gọi là sự cố năm 2000, là một loại lỗi máy tính liên quan đến việc định dạng và lưu trữ dữ liệu lịch điện tử bắt đầu từ ngày 01/01/2000. Với tất cả các phần mềm và chương trình internet đã được tạo ra vào những năm 1900, một số hệ thống sẽ gặp khó khăn khi thích ứng với định dạng mới của năm 2000 (và hơn thế nữa). Trước đây, các hệ thống tự động này chỉ phải thay đổi hai chữ số cuối cùng của năm; bây giờ, tất cả bốn chữ số phải được thay đổi – một thách thức đối với công nghệ và những người sử dụng nó.
  • Giáo sư Cynthia Breazeal đã phát triển Kismet, một robot có thể nhận biết và mô phỏng cảm xúc bằng khuôn mặt của nó. Nó có cấu trúc giống như một khuôn mặt người với mắt, môi, mí mắt và lông mày.

Kismet, một robot có thể nhận biết và mô phỏng cảm xúc bằng khuôn mặt của nó, có cấu trúc giống như một khuôn mặt người với mắt, môi, mí mắt và lông mày

Kismet, một robot có thể nhận biết và mô phỏng cảm xúc bằng khuôn mặt của nó, có cấu trúc giống như một khuôn mặt người với mắt, môi, mí mắt và lông mày

  • Honda ra mắt robot hình người ASIMO có thể đi nhanh như con người, giao khay cho khách hàng trong một bối cảnh nhà hàng.

Robot hình người ASIMO có thể đi nhanh như con người, giao khay cho khách hàng trong một bối cảnh nhà hàng

Robot hình người ASIMO có thể đi nhanh như con người, giao khay cho khách hàng trong một bối cảnh nhà hàng

2002: i-Robot phát hành Roomba. Lần đầu tiên, robot xuất hiện trong các ngôi nhà dưới dạng Roomba, một robot hút bụi tự động và có thể tránh chướng ngại vật.

2004: Robot thám hiểm Spirit and Opportunity của NASA hướng đến bề mặt sao Hỏa mà không cần sự can thiệp của con người.

2005:

  • STANLEY– một chiếc xe tự lái lần đầu tiên ra đời đã giành chiến thắng trong cuộc thi DARPA Grand Challenge.
  • Quân đội Hoa Kỳ bắt đầu đầu tư vào các robot tự hành như “Big Dog” của Boston Dynamic và “PackBot” của iRobot.

2006:

  • Các nhà khoa học máy tính Oren Etzioni, Michele Banko và Michael Cafarella đặt ra thuật ngữ “máy đọc”, định nghĩa của nó là máy móc tự hiểu văn bản không cần giám sát.
  • AI xuất hiện trong giới kinh doanh. Các công ty như Facebook, Twitter và Netflix bắt đầu sử dụng AI.

2007: Giáo sư khoa học máy tính Fei Fei Li và các đồng nghiệp đã tập hợp ImageNet, một cơ sở dữ liệu gồm các hình ảnh có chú thích với mục đích hỗ trợ nghiên cứu phần mềm nhận dạng đối tượng.

2008: Google tạo ra những bước đột phá trong nhận dạng giọng nói và giới thiệu tính năng này trong ứng dụng iPhone.

2009:

  • Google bí mật phát triển một chiếc xe hơi không người lái. Đến năm 2014, nó đã vượt qua bài kiểm tra tự lái của Nevada.
  • Các nhà khoa học máy tính tại Phòng thí nghiệm Thông tin Thông minh, Đại học Northwestern phát triển Stats Monkey, một chương trình viết tin tức thể thao mà không cần sự can thiệp của con người.

AI từ năm 2010 đến nay

Có thể nói trí tuệ nhân tạo đã trở nên gắn liền với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng ta sử dụng điện thoại thông minh với trợ lý ảo và máy tính với những chức năng “thông minh” mà hầu hết chúng ta đều coi là đương nhiên. AI không còn là một giấc mơ viễn vông nữa.

2010:

  • ImageNet ra mắt Thử thách nhận dạng hình ảnh quy mô lớn ImageNet (ILSVRC), cuộc thi nhận dạng đối tượng AI hàng năm của họ.
  • Microsoft ra mắt Kinect cho Xbox 360, thiết bị chơi game đầu tiên theo dõi chuyển động cơ thể người bằng camera 3D và phát hiện hồng ngoại.

2011:

  • Watson, máy tính trả lời câu hỏi của IBM tham gia game show truyền hình Jeopardy! và đánh bại 2 nhà cựu vô địch. Watson đã chứng minh rằng nó có thể hiểu ngôn ngữ tự nhiên và có thể giải quyết các câu hỏi hóc búa một cách nhanh chóng.

Watson, máy tính trả lời câu hỏi của IBM tham gia game show truyền hình Jeopardy! và đánh bại 2 nhà cựu vô địch

Watson, máy tính trả lời câu hỏi của IBM tham gia game show truyền hình Jeopardy! và đánh bại 2 nhà cựu vô địch

  • Apple phát hành Siri, một trợ lý ảo thông minh với giao diện giọng nói, vào iPhone 4S. Siri sử dụng giao diện người dùng ngôn ngữ tự nhiên để suy luận, quan sát, trả lời và đề xuất mọi thứ cho người dùng. Nó thích ứng với các lệnh thoại và tạo ra “trải nghiệm cá nhân hóa” cho mỗi người dùng.

2012: Jeff Dean (nhà nghiên cứu của Google) và Andrew Ng (người sáng lập dự án Google Brain Deep Learning) cung cấp một mạng lưới thần kinh gồm 16.000 bộ xử lý bằng cách sử dụng thuật toán 10 triệu video YouTube dưới dạng tập huấn luyện. Mạng lưới thần kinh đã học cách nhận ra một con mèo mà không được cho biết con mèo là gì

2013: Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Carnegie Mellon đã phát hành Never Ending Image Learner (NEIL), một hệ thống học máy ngữ nghĩa có thể so sánh và phân tích các mối quan hệ hình ảnh.

2014:

  • Microsoft phát hành Cortana, phiên bản trợ lý ảo tương tự như Siri trên iOS.
  • Amazon tạo ra Alexa – một thiết bị thông minh ảo đã được phát hành.
  • Chatbot Eugene Goostman vượt qua phép thử Turing với 1/3 giám khảo tin rằng Eugene là con người.
  • Google tạo ra chiếc xe tự lái đầu tiên vượt qua bài kiểm tra lái xe cấp tiểu bang.

2015: Elon Musk, Stephen Hawking, Steve Wozniak và 3.000 người khác đã ký một bức thư ngỏ cấm phát triển và sử dụng vũ khí tự động (cho mục đích chiến tranh).

2015 - 2017: Google DeepMind’s AlphaGo, một chương trình máy tính trò chơi cờ vây đã đánh bại nhiều nhà vô địch (con người) khác nhau.

Google DeepMind’s AlphaGo, một chương trình máy tính trò chơi cờ vây đã đánh bại nhiều nhà vô địch (con người) khác nhau

Google DeepMind’s AlphaGo, một chương trình máy tính trò chơi cờ vây đã đánh bại nhiều nhà vô địch (con người) khác nhau

2016:

  • “Công dân robot” đầu tiên ra mắt công chúng. Đây là robot hình người có tên Sophia được Hanson Robotics chế tạo, có khả năng nhận dạng khuôn mặt, giao tiếp bằng lời nói và biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt.

Sophia - “Công dân robot” đầu tiên ra mắt công chúng, có khả năng nhận dạng khuôn mặt, giao tiếp bằng lời nói và biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt.

Sophia - “Công dân robot” đầu tiên ra mắt công chúng, có khả năng nhận dạng khuôn mặt, giao tiếp bằng lời nói và biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt

  • Google phát hành Google Home, một chiếc loa thông minh sử dụng AI để hoạt động như một “trợ lý cá nhân” giúp người dùng ghi nhớ công việc, tạo cuộc hẹn và tìm kiếm thông tin bằng giọng nói.
  • AlphaGo của Google DeepMind đánh bại nhà vô địch thế giới cờ vây Lee Sedol.

2017:

  • Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo của Facebook đã đào tạo hai chatbots giao tiếp với nhau để học cách thương lượng. Tuy nhiên, khi các chatbot trò chuyện, chúng tách khỏi ngôn ngữ của con người (được lập trình bằng tiếng Anh) và phát minh ra ngôn ngữ của riêng mình để giao tiếp với nhau – thể hiện trí tuệ nhân tạo ở mức độ cao.
  • AlphaGo của Google DeepMind đánh bại nhà vô địch cờ vây Lee Sedol, trở thành chương trình máy tính đầu tiên giành chiến thắng trước một kỳ thủ cờ vây chuyên nghiệp.

2018:

  • AI xử lý ngôn ngữ của Alibaba (tập đoàn công nghệ Trung Quốc) vượt trội trí tuệ con người trong bài kiểm tra khả năng đọc và hiểu ở Stanford. Phần xử lý ngôn ngữ của Alibaba đạt điểm “82,44 so với 82,30 trên bộ 100.000 câu hỏi”
  • Google phát hành công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên BERT nhằm giảm bớt rào cản trong việc dịch thuật.
  • Waymo ra mắt dịch vụ Waymo One cho phép người dùng khắp khu vực đô thị sử dụng phương tiện tự lái của công ty.
  • Samsung giới thiệu trợ lý ảo Bixby. Các chức năng của Bixby bao gồm Giọng nói, nơi người dùng có thể trò chuyện, đặt câu hỏi, đề xuất và nhận đề xuất; Vision, nơi khả năng “nhìn thấy” của Bixby được tích hợp vào ứng dụng máy ảnh để có thể xem những gì người dùng nhìn thấy (nhận dạng đối tượng, tìm kiếm, mua hàng, dịch thuật, nhận dạng phong cảnh); và Trang chủ, nơi Bixby sử dụng thông tin dựa trên ứng dụng để giúp sử dụng và tương tác với người dùng (ví dụ: các ứng dụng thời tiết và thể dục.)

Samsung giới thiệu trợ lý ảo Bixby

Samsung giới thiệu trợ lý ảo Bixby

2020:

  • OpenAI phát hành mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên GPT-3 có thể tạo ra văn bản được mô phỏng theo cách nói chuyện của con người.
  • Baidu phát hành thuật toán LinearFold AI sử dụng trong các nhóm khoa học và y tế phát triển một loại vắc-xin chống lại đại dịch SARS-CoV-2.

2019 - 2021: Sự ra đời của hàng loạt các mô hình ngôn ngữ khổng lồ cùng với các công nghệ như máy tính lượng tử, xe tự lái, giao diện não máy, blockchain đang khiến cho AI ngày càng xâm nhập sâu vào cuộc sống của chúng ta.

2021: OpenAI dựa trên GPT-3 để phát triển DALL-E để tạo hình ảnh từ lời nhắc văn bản.

OpenAI dựa trên GPT-3 để phát triển DALL-E để tạo hình ảnh từ lời nhắc văn bản

OpenAI dựa trên GPT-3 để phát triển DALL-E để tạo hình ảnh từ lời nhắc văn bản

2022

  • Tháng 5/2022: DeepMind ra mắt Gato, một hệ thống AI đa phương thức được đào tạo để thể thực hiện hàng trăm nhiệm vụ khác nhau như chơi video game, tạo chú thích cho hình ảnh và sử dụng cánh tay robot để xếp khối.
  • Tháng 11/2022: OpenAI ra mắt ChatGPT, một chatbot AI có khả năng tương tác ở dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi bằng ngôn ngữ tự nhiên. Công cụ này đã cán mốc 100 triệu người dùng chỉ 2 tháng sau khi ra mắt, trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử.
  • Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia đã phát hành bản dự thảo đầu tiên về Khung quản lý rủi ro trí tuệ nhân tạo AI.

2023: Màn ra mắt bùng nổ của ChatGPT là cú huých dẫn đến hình thành một cuộc đua nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trên phạm vi toàn cầu, với sự tham gia của hàng loạt ông lớn công nghệ như Microsoft, Google, Alibaba, Baidu…

Màn ra mắt bùng nổ của ChatGPT là cú huých dẫn đến hình thành một cuộc đua nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trên phạm vi toàn cầu

Màn ra mắt bùng nổ của ChatGPT là cú huých dẫn đến hình thành một cuộc đua nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trên phạm vi toàn cầu

Một quá trình thật dài cho lịch sử hình thành, ra đời và phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI). Bởi vậy, tại thời điểm hiện tại của bài viết này có thể nói sự phát triển của trí tuệ nhân tạo ngày hôm nay chỉ là một điểm khởi đầu. Dưới sự nỗ lực không ngừng nghỉ của con người, có cả thành công và thất bại, AI vẫn đang trên đà tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng theo cấp số nhân. Trong tương lai không xa, sự phát triển của AI sẽ là viễn cảnh khó lòng có thể dự đoán chính xác và có thể trí tuệ nhân tạo sẽ vượt xa sự thông minh của con người ở nhiều khía cạnh. Chúng ta có thể học cách vận dụng, điều khiển AI ngay từ bây giờ để hỗ trợ công việc hiệu quả hơn, và không bị tụt lại phía sau.

Hiện tại, rất nhiều dòng laptop AI đã có mặt tại An Khang Computer để hỗ trợ người dùng sử dụng, học tập và làm việc hiệu quả hơn. Hãy liên hệ ngay để được hỗ trợ những thông tin mới và hữu ích nhất.

Xem thêm:

MỌI THÔNG TIN VUI LÒNG LIÊN HỆ:

Cơ sở 1: Số 25 Yên Lãng, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội.
☎ 1900 2655 (Máy lẻ 101 & 102) / Hotline: 0336 999 688.
Cơ sở 2: Số 105 Mễ Trì Thượng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
☎ 1900 2655 (Máy lẻ 301) / Hotline: 0862 999 688

(Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn. Người tổng hợp: MHP)

Bài viết khác

Bài viết mới nhất

REVIEW CÔNG NGHỆ

Sản phẩm bạn vừa xem

Cơ sở 1

Cơ sở 2

TRUNG TÂM BẢO HÀNH

  • Tầng 2, 25 Yên Lãng, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
  • Điện thoại: 1900 2655 (+105)
                        093 669 7181
  • Email: baohanh@ankhang.com.vn
  • [Bản đồ đường đi]

1900 2655

(08:00 - 20:00)

Chat Facebook

(08:00 - 20:00)

Chat Zalo

(08:00 - 20:00)

Tiktok